REVU EXPERTS VIETNAM

Tại sao ngày càng có nhiều nhà thầu nhỏ áp dụng phần mềm cộng tác số?

Một số bước tiến lớn nhất mà lĩnh vực xây dựng đã đạt được gần đây với công nghệ không phải robot hay trí tuệ nhân tạo, mà với phần mềm thiết kế và cộng tác trong công việc. 

Được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, ngành xây dựng chưa hoàn toàn đi từ tụt hậu công nghệ trở thành dẫn đầu, nhưng tốc độ thay đổi đã tăng nhanh trong một lĩnh vực nổi tiếng là khó thay đổi. 

Buộc phải điều chỉnh, ngành công nghiệp này đã dồn 36 tháng áp dụng công nghệ vào một năm, một báo cáo về công nghệ xây dựng của công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu JLL cho thấy. 

Các công ty xây dựng hàng đầu, nhiều công ty trong số đó đã đầu tư mạnh vào công nghệ mới trước đại dịch, đã dẫn đầu với nguồn vốn để đầu tư vào nghiên cứu của riêng mình. 

Trong khi những nhà thầu lớn nhất trong ngành có lợi thế vốn có thì các nhà thầu vừa và nhỏ hơn đang tìm cách để theo kịp những người dẫn đầu. 

Tuy nhiên, một số bước tiến lớn nhất mà ngành xây dựng đã đạt được trong vài năm qua không phải ở những lĩnh vực được thổi phồng nhiều như robot hay trí tuệ nhân tạo, mà là ở việc áp dụng phần mềm thiết kế và cộng tác số. 

Mặc dù không nhất thiết phải chi phí thấp, nhưng những nền tảng phần mềm này cũng không ngoài tầm với của vô số hàng trăm nghìn nhà thầu vừa và nhỏ trên khắp Hoa Kỳ, nơi cung cấp phần lớn lực lượng lao động xây dựng của quốc gia. 

Khi xếp hạng các công nghệ xây dựng, JLL đã nâng cấp các nền tảng phần mềm cộng tác làm việc số lên hạng mục “công nghệ nền tảng” trong báo cáo của mình, đồng thời cho biết những công cụ này đã trở thành “một yêu cầu gần như trong thời kỳ đại dịch”. 

Henry D’Esposito, trưởng nhóm nghiên cứu xây dựng tại JLL, nói với Construction Dive: “Một điểm chúng tôi đang xem xét là liệu mọi loại công nghệ xây dựng có được ưu thế từ đại dịch hay không. Tôi muốn nói rằng rõ ràng là phần mềm đã thực sự có được ưu thế, trong khi phần cứng có thể là một mớ hỗn độn.” 

Một cuộc cách mạng cộng tác

Ngành xây dựng đang trải qua một cuộc cách mạng cộng tác, với sự trợ giúp của vô số phần mềm mới cho các nền tảng làm việc cộng tác và đại dịch đã thúc đẩy đáng kể việc áp dụng công nghệ trong ngành xây dựng. 

Báo cáo của JLL cho biết, trong khi các nhà thầu hàng đầu có thể đã có một số hình thức cộng tác số trước đại dịch, nhưng các công ty nhỏ hơn, các công ty địa phương thì ít có khả năng áp dụng hệ thống này. 

Cũng trong báo cáo này: Tuy nhiên, vài tháng sau khi đại dịch bùng phát vào mùa xuân năm 2020, bức tranh đó đã thay đổi đáng kể với khoảng 2/3 công ty xây dựng đã áp dụng chính sách làm việc tại nhà. 

Đối với các công ty như Nauset Construction Corp., một nhà thầu có trụ sở tại vùng ngoại ô Boston, quá trình chuyển đổi đó có thể thực hiện được nhờ quyết định chuyển sang nền tảng phần mềm cộng tác số dựa trên điện toán đám mây. 

Benjamin Goldfarb – phó chủ tịch của công ty cho biết, công ty đã đạt được một bước tiến lớn về công nghệ ngay trước đại dịch khi chuyển từ máy chủ nội bộ sang đám mây với nền tảng Microsoft 365. 

Goldfarb chia sẻ, động thái này “thực sự mang lại hiệu quả” khi COVID-19 kích hoạt lệnh phong tỏa toàn quốc vào mùa xuân năm 2020 và buộc phải chuyển sang làm việc từ xa. 

Nauset có thể tiến hành các cuộc họp bằng Microsoft Teams, với tất cả các thông báo và email cần thiết để thiết lập mọi thứ gắn liền với hệ thống. 

Giờ đây, việc truy cập các tệp cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều khi chúng được lưu trữ trên đám mây. Trước đây, để chia sẻ các tệp CAD lớn, Nauset sẽ phải tạo gói truyền được nén hoặc trả tiền để sử dụng dịch vụ khác. 

Công ty cũng đã ký hợp đồng với EarthCam để cung cấp các camera an ninh, camera này cũng có thể được sử dụng để ghi lại các mốc quan trọng trong dự án, chẳng hạn như vị trí đặt cốt thép trong nền móng hoặc cung cấp chuyến tham quan công trường từ xa. 

“Tôi có thể nói chuyện với một khách hàng tiềm năng, phóng to toàn bộ dự án và hiển thị chúng trên máy tính xách tay của mình.” 

Vantage Builders – cũng có trụ sở tại vùng ngoại ô Boston, đã áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với việc áp dụng công nghệ xây dựng, tập trung đầu tư vào nền tảng phần mềm để tăng hiệu quả. 

Kelly MacLean, giám đốc điều hành của công ty cho biết: Vantage đã chuyển sang Cosential, một phần mềm tạo đề xuất và CRM dựa trên đám mây, để giúp đội ngũ marketing của mình theo dõi khách hàng tiềm năng và xác định mối quan hệ nào là hiệu quả nhất, trong số những thứ khác. 

Nền tảng mà Vantage đã áp dụng vào năm ngoái, cho phép đội ngũ sale và marketing của mình đi sâu vào các mối quan hệ mạng lưới cá nhân và lợi tức đầu tư tương ứng của mình. 

Theo MacLean, có thể đội ngũ marketing đã liên hệ với một sự kiện hoặc quyên góp cho quỹ của mình và kết quả là họ được mời tham gia đấu thầu ba dự án khác nhau. 

Phần mềm đã giúp tăng “tỷ lệ trúng thầu” của các đề xuất và hồ sơ thầu mang lại hợp đồng thực tế lên 57%, tăng từ 46% trước đó. 

MacLean nói: “Chúng tôi có thể xếp hạng và chấm điểm các khách hàng tiềm năng của mình. Nó cung cấp các số liệu thực sự tốt trong việc chạy các báo cáo về khách hàng và tỷ lệ trúng thầu của chúng tôi. 

Vantage cũng đã chuyển sang nền tảng SmartBid để giúp quản lý mối quan hệ của mình với các nhà thầu phụ và hồ sơ thầu thực địa cho công việc trên các công việc cụ thể. 

Nền tảng mới đã giúp công ty hiểu rõ hơn về mức độ bận rộn hay không của các nhà thầu cụ thể và khả năng “phân bổ công việc xung quanh”. 

Cũng theo MacLean: “Hiện tại, một số nhà thầu phụ đang thực sự bận rộn, với nền tảng có thể xác định có bao nhiêu công việc mà một nhà thầu phụ đang thực hiện và họ đã gửi bao nhiêu hồ sơ thầu.” 

Phần cứng đắt đỏ không hấp dẫn

Từ tất cả các câu chuyện tin tức đã được viết, người ta sẽ dễ dàng tin rằng công nghệ in 3D và robot đang càn quét ngành xây dựng. 

Nhưng thực tế không phải vậy, theo báo cáo công nghệ xây dựng của JLL, trong đó lưu ý rằng đại dịch chỉ có tác động nhỏ đến vận may của các công nghệ tiên tiến hơn (và đắt đỏ hơn nhiều) như in 3D và robot, với tiềm năng những công nghệ này sẽ tạo ra một tác động ngay lập tức đã lùi lại trong bối cảnh đại dịch. 

JLL hiện phân loại công nghệ in 3D, robot và thực tế ảo là “công nghệ tác động thứ cấp” mà họ kỳ vọng “sẽ có tác động nhỏ hơn trong vài năm tới”. 

JLL lưu ý cả “ba trong số những công cụ này đang ở giai đoạn đầu phát triển và chưa đủ trưởng thành để có tác động lớn đến hoạt động xây dựng trong vài năm tới.” 

Goldfarb của Nauset cho biết điều đó phù hợp với quan điểm thực tế giữa các nhà thầu. 

Anh đã được giới thiệu về in 3D, còn được gọi là sản xuất phụ gia, bảy năm trước, khi anh còn là sinh viên của Viện Công nghệ Wentworth. Đây cũng là lần đầu tiên và cho đến nay là lần cuối cùng anh thấy công nghệ đang phát triển nhanh chóng này hoạt động. 

“Tôi đã đọc một bài báo về một số nhà thầu đang sử dụng chúng, nhưng chúng tôi chưa gặp phải vấn đề đó, đồng thời lưu ý rằng điều tương tự cũng đúng với robot.” 

Nauset hiện đang tìm hiểu xem có nên bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để giúp thu thập hình ảnh và dữ liệu về các dự án hay không, nhưng công ty không quá vội vàng. 

Goldfarb chia sẻ: “Đó là điều mà chúng tôi với tư cách là một công ty đã để mắt tới và cố gắng thu hút ai đó quan tâm đến việc xin giấy phép để làm điều đó.” 

Về phần mình, Vantage đang tiến lên phía trước với việc sử dụng máy bay không người lái — được JLL coi là “công nghệ tác động chính” — để giúp thu thập hình ảnh và cảnh quay cho hoạt động marketing của mình. 

Vantage hiện đang thảo luận về việc có nên thuê một người điều khiển máy bay không người lái để bay qua một số cơ sở trồng cần sa rộng lớn mà công ty đang xây dựng hay không. 

Vantage lưu ý, các cơ sở canh tác có diện tích từ 80.000 đến 160.000 feet vuông và trải rộng theo chiều dọc. 

MacLean cho biết: “Mục tiêu là có thể có cái nhìn tổng quan cấp cao về những gì chúng tôi đang xây dựng để cung cấp tài liệu marketing và để chứng minh mức độ phức tạp của công việc. 

Tuy nhiên, nhà thầu càng nhỏ thì thách thức càng lớn trong việc theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ trong xây dựng, đặc biệt là khi nó đang tăng tốc. 

Vantage có một số nhà thầu phụ gặp khó khăn khi sử dụng phần mềm quản lý xây dựng Procore mà công ty yêu cầu họ sử dụng. Các nhà quản trị viên dự án và quản lý tại Vantage “gánh vác thay họ”. 

Vantage muốn giữ chân các nhà thầu phụ tốt, vốn là một mặt hàng ngày càng quý giá trong thị trường thiếu lao động ngày nay. 

MacLean nói: “Một khi hiểu điều đó là cần thiết, họ sẽ thích nghi. 

Bill Fountain, người đứng đầu Gardner Construction ở miền tây Massachusetts, cho biết công ty gồm 16 thành viên của mình đã trở nên thành thạo trong việc sử dụng các nền tảng phần mềm khác nhau được yêu cầu trên hầu hết các trang web việc làm, cho dù đó là Procore, Bluebeam, Primavera hay Microsoft Project,… 

Tuy nhiên, Fountain đã trở nên thất vọng với bản chất phân mảnh của thị trường phần mềm xây dựng, với các nhiệm vụ khác nhau thường yêu cầu các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như kế toán, lập lịch trình và nhân sự. 

Fountain cho rằng, không có một nền tảng duy nhất nào liên kết tất cả các chức năng khác nhau này. 

Ngoài ra, các chủ thầu và chủ dự án khác nhau sẽ có nền tảng và phần mềm cộng tác số yêu thích của riêng mình mà họ muốn các nhà thầu phụ của mình sử dụng. 

“Bạn có thể chi 100.000 đô la cho phần mềm. Dù sao thì xây dựng cũng là một ngành không ngừng đổi mới, đặc biệt là bây giờ. Bạn đang phản ứng với những yêu cầu trong bất kỳ dự án cụ thể nào. Không có tiêu chuẩn hóa.” 

Chia sẻ bài viết này lên:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
Cập nhật những thông tin mới nhất

Đăng ký

theo dõi ngay

để nhận được thư điện tử tổng hợp
tin tức mới nhất mỗi tuần từ Revu Experts Việt Nam.

    Các bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo